Ứng dụng của năng lượng mặt trời phổ biến nhất

Ứng dụng của năng lượng mặt trời phổ biến nhất

Khi mà nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao. Thì việc nghiên cứu sản xuất ra điện từ năng lượng mặt trời là một thành tựu to lớn. Nhu cầu năng lượng sạch rất lớn nên việc sản xuất pin mặt trời cũng phát triển nhanh.

Thời kỳ đầu việc nghiên cứu ra sử dung điện năng từ năng lượng mặt trời chủ yếu cho vệ tinh nhân tạo hay phi thuyên. Nhưng ngày nay, khi mà lượng tiêu thụ điện ngày càng lớn thì việc sử dụng điện mặt trời cho gia đình ngày càng phát triền. Vì đã có bộ chuyển đổi từ dòng điện một chiều sang dòng điện xoay chiều.

Sấy khô các sản phẩm nông nghiệp

Việt Nam là nước thuần nông nghiệp, số lượng thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp cũng rất lớn. Vì thế nhu cầu sấy khô nhanh các sản phẩm từ nông nghiệp rất cấp thiết. Nhưng các nguồn năng lượng truyền thống ngày càng khan hiếm. Vì vậy nhiều loại thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời đã và đang được nghiên cứu phát triển. Tuy nhiên các máy sấy còn hạn chế ở quy mô, thiết bị hiệu suất cao thì chi phí cũng cao. Vì thế không có mấy hộ nông dân có thế sở hữu máy sấy năng lượng mặt trời.

Các thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời có nguyên lý hoạt động giống như hiệu ứng nhà kính. Nguồn nhiệt từ mặt trời bên trong hệ thống sấy cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ bện ngoài. Vì thế, nông sản được đưa vào máy sấy sẽ nhanh khô hơn.

Hệ thống sưởi ấm, làm mát và thông gió

Tại các nước ôn đới, thì các tòa nhà cần hệ thống sưởi ấm, làm mát và thông gió. Hệ thống này này chiếm một nguồn năng lượng rất lớn. Ứng dụng năng lượng mặt trời được phát triên giúp tiết kiệm được rất nhiều năng lượng sử dụng cho hệ thống này.

Các tòa nhà được lắp cửa sổ bằng kính rất lớn hướng về mặt trời. Hệ thống sưởi ấm bằng cách thu nhiệt trực tiếp từ ánh nắng mặt trời vào tòa nhà. Một bộ phận thu năng lượng mặt trời để làm nóng nước hoặc lưu trữ nhiệt lại. Khi tòa nhà cần nhiệt các bộ phận thu hoặc lưu trữ nhiệt sẽ truyền nhiệt đi. Qua các thiết bị được phân bố khắp tòa nhà như quạt, ống dẫn không khí, bộ tản nhiệt…

Ứng dụng của năng lượng mặt trời trong nấu ăn

Bếp năng lượng mặt trời là một ứng dụng rất phổ biến lại dễ làm của năng lượng mặt trời. Bếp năng lượng mặt trời có ba loại chính là bếp hộp, bếp tấm, bếp parabol. Bếp năng lượng mặt trời đầu tiên là bếp hộp được nghĩ ra bởi Horace de Saussure vào năm 1767. Bếp hộp là bếp tận dụng thùng các tông có nắp đậy trong suốt. Bên trong bếp hộp được sơn đen, bếp có thể đạt nhiệt độ lên đến 150 độ C. Chi phí làm bếp hộp rất rẻ, được ứng dụng rộng rãi ở những khu dân cư còn nhiều khó khăn.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời

Dùng năng lượng mặt trời để làm nóng nước là hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời. Sản phẩm phổ biến nhất ứng dụng làm nóng nước bằng cách này là máy nước nóng năng lượng mặt trời ( bình nước nóng thái dương năng). Máy nước nóng năng lượng mặt trời có 2 bộ phận chính là bình bảo ôn và ống thủy tinh hấp thu nhiệt mặt trời.

đèn led năng lượng mặt trời

Ứng dụng năng lượng mặt trời làm đèn chiếu sáng

Với những ngôi nhà có hệ thống sân vườn rộng lớn, hay hệ thống đèn giao thông, đèn tín hiệu… thì đều tiêu thụ điện rất lớn. Vì thế hệ thống đèn sử dụng năng lượng mặt trời sẽ giúp các gia đình hay quốc gia tiết kiệm được nguồn điện lớn.

Đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời gồm các bộ phận sau. Tấm pin mặt trời để hấp thụ bức xạ nhiệt từ mặt trời, chuyển đổi thành điện. Đèn có cảm biến ánh sáng để nhận biết trời sáng tối, phát tín hiệu bật tắt đèn. Bộ phận pin sạc để lưu trữ lại lượng điện được chuyển hóa tứ năng lượng mặt trời. Mạch điều khiển dòng điện không chạy ngược từ pin sạc vào tấm pin mặt trời. Và cuối cùng là bóng đèn LED là nơi phát ra ánh sáng.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông cần thắp sáng liên tục để đảm bảo an toàn giao thông. Sử dụng đèn tín hiệu giao thông năng lượng mặt trời khi mất điện đèn vẫn tiếp tục hoạt động. Đèn được thiết kế với bóng đền LED thân thiện môi trường và tiết kiệm điện.

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ KỸ THUẬT VÒNG TRÒN XANH

Địa chỉ: 2 Phạm Văn Đồng, Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Hotline: 0899 780 456 – 0928 626 668

Email: solargreen56@gmail.com