Cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời cho hiệu quả tối ưu?

Cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời cho hiệu quả tối ưu?

Thị trường đèn năng lượng mặt trời hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc, chất liệu, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưng ý, phù hợp với gia đình hoặc công trình cần thi công lắp đặt.

đèn năng lượng mặt trời

Đèn năng lượng mặt trời là hệ thống chiếu sáng gồm đèn LED, pin sạc, tấm pin năng lượng mặt trời, bộ điều khiển sạc, thân đèn và một số bộ phận khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu từng bộ phận nhé!

Đèn LED

Với mỗi loại đèn, nhà sản xuất sẽ sử dụng loại bóng đèn có công suất khác nhau, số bóng cũng khác nhau (loại 16 bóng, loại 32 bóng,…), nhưng điểm chung là đều dùng đèn LED. Ưu điểm của đèn LED là hiệu suất phát sáng tốt, độ bền bỉ cao nên tuổi thọ của bóng có thể lên đến 50000 giờ, vừa tiết kiệm điện lại an toàn cho người sử dụng và môi trường xung quanh vì không phát ra tia tử ngoại,…

Cấu tạo của bóng đèn LED: Bên ngoài là một lớp vỏ được làm bằng nhựa ABS có độ bền cao, chịu lực chịu nhiệt tốt, chống nước, chống cháy nổ và thân thiện với môi trường; bộ phận bên trong là các loại chip LED hiện đại, cho hiệu suất chiếu sáng tốt, có khả năng chiếu sáng lớn và liên tục.

Tấm pin năng lượng mặt trời

Tấm pin năng lượng mặt trời là bộ phận quan trọng và nhất định không thể thiếu trong đèn năng lượng mặt trời. Cấu tạo của tấm pin mặt trời này khá gọn nhẹ với tuổi thọ sử dụng cao trên 20 năm.

Tấm pin năng lượng mặt trời bao gồm các tế bào quang điện Photovoltaic (PV). Chúng làm nhiệm vụ hấp thụ ánh sáng mặt trời rồi chuyển hóa quang năng thành điện năng để làm đèn phát sáng khi trời tối. Tấm pin này có thể lắp liền với đèn ở vị trí mặt sau hay phía trên đỉnh, hoặc được tách rời để có thể dễ dàng di chuyển, thay đổi đến vị trí có khả năng hấp thụ nhiều ánh sáng nhất.

Pin sạc/bình năng lượng

Bộ phận này làm nhiệm vụ dự trữ điện sản sinh từ việc hấp thụ và chuyển hóa năng lượng mặt trời vào ban ngày để đèn LED có thể chiếu sáng vào ban đêm. Pin trong đèn là loại pin lithium siêu bền, hiệu suất hoạt động cao, lại đảm bảo môi trường sạch vì hạn chế thải ra kim loại nặng. Pin sạc được lắp phía bên trong hoặc ngoài thân đèn và nối với các bộ phận khác bằng dây dẫn.

đèn trang trí sân vườn năng lượng mặt trời

Bộ điều khiển sạc

Bộ điều khiển sạc có chức năng chính là ngắt dòng điện khi pin hoặc bình năng lượng đã được sạc đầy để tránh tình trạng năng lượng nạp vào pin/bình điện bị vượt mức, quá tải khiến đèn có thể xảy ra cháy nổ.

Bên cạnh đó, bộ phận này còn có chức năng tự động tắt – mở dựa theo sự thay đổi giữa sáng và tối.

Thân đèn

Tùy vào mục đích sử dụng khác nhau thì kích thước và kiểu dáng thân đèn sẽ có sự khác biệt.

Phần lớn các loại đèn năng lượng mặt trời đều có tấm chắn và bảo vệ bóng đèn được làm từ nhựa ABS cao cấp, nhựa PC hoặc mặt kính cường lực. Phần thân/cột đèn còn lại có thể được đúc bằng đồng, hợp kim nhôm, thép nguyên khối hoặc ghép vào từ nhiều tấm khác nhau.

Bộ phận khác

Ngoài các bộ phận chính đã kể trên thì đèn năng lượng mặt trời còn có các bộ phận khác như: Bộ cảm ứng, Bộ cảm ứng điện quang của đèn chính là thiết bị có vai trò nhận biết lúc nào trời sáng, trời tối rồi chuyển thông tin đến cho các bộ phận khác điều khiển để đèn có thể tự động bật sáng. Ngoài ra, một số đèn còn có cảm biến chuyển động, có thể cảm nhận khi có người hoặc vật chuyển động lại gần và tự động làm sáng đèn.