Phát triển nông nghiệp bền vững cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời

Phát triển nông nghiệp bền vững cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời

Kết hợp sử dụng điện năng lượng mặt trời trong sản xuất nông nghiệp từ lâu đã được ứng dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới bởi ưu điểm nổi bật là tiết kiệm chi phí năng lượng, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, tăng thu nhập cho nông dân. Hiện nay, việc kết hợp sử dụng điện mặt trời trong sản xuất nông nghiệp đã được nhiều trang trại ứng dụng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao.

Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng vô tận của thiên nhiên. Hàng năm, mặt trời cung cấp cho trái đất một lượng năng lượng khổng lồ, gấp 10 lần trữ lượng các nguồn nhiên liệu có trên Trái Đất.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng bức xạ nhất thế giới với tổng số giờ nắng và cường độ bức xạ nhiệt cao, trung bình 5kWh/m2/ngày. Số giờ nắng ở nước ta khá lớn: Miền Bắc khoảng 1.500–1.700giờ/năm, trong khi đó ở miền Nam con số này đạt 2.200–2.600giờ/năm. Do vậy, năng lượng mặt trời được coi là nguồn năng lượng sạch và vô tận.

Nguồn điện năng lượng mặt trời được sử dụng khá phổ biến trong sản xuất nông nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo chất lượng thành phẩm trong nông nghiệp. Trong ngành nuôi trồng thủy, hải sản, nguồn điện từ năng lượng mặt trời được dùng để chiếu sáng, tạo khí cho các đầm tôm, ao nuôi ngao… Ngoài tiết kiệm chi phí nhiên liệu, hệ thống tạo khí cho ao nuôi bằng năng lượng mặt trời còn loại bỏ khả năng gây ô nhiễm môi trường, không tạo ra các chất gây bẩn trong hệ thống ao hồ và không gây ra tiếng ồn. Trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng mặt trời được dùng để sấy các sản phẩm như ngũ cốc, thực phẩm… nhằm giảm tỉ lệ hao hụt và tăng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, năng lượng mặt trời còn được sử dụng trong hệ thống tưới nước cho vườn cây ăn quả.

Điện năng lượng mặt trời

Ứng dụng điện mặt trời cho nông nghiệp

Trong nông nghiệp, việc ứng dụng điện năng lượng mặt trời trong mang lại hiệu quả so với việc sử dụng nguồn điện năng từ lưới điện quốc gia. Nhờ đó giúp giảm thiểu chi phí điện tiêu thụ và mang lại năng suất cao.

Ứng dụng trong tưới tiêu

Hệ thống tưới tiêu là yếu tố quan trọng đối với các mô hình nông nghiệp. Vì các mô hình nông nghiệp thường nằm ở các vùng xa dân cư nên hệ thống tưới tiêu còn nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng. Đặc biêt, nguồn điện lưới có những nơi chưa được kéo đến hoặc nguồn điện không ổn định, bị cắt thường xuyên. Việc này dẫn đến hệ thống tưới tiêu hoạt động không năng suất. Cây trồng bị thiếu nước và kém chất lượng hơn thậm chí là mất mùa.

Giải pháp triệt để vấn đề đó chúng ta nên ứng dụng điện mặt trời cho hệ thống tưới tiêu. Lắp đặt điện mặt trời giúp chúng ta có được một hệ thống tưới tiêu hoàn toàn tự động giải quyết được bài toán chi phí và giải phóng đôi tay cho người nông dân.

Hệ thống này không những giúp người nông dân dễ dàng hơn trong quá trình chăm sóc cây. Giúp cây luôn đủ nước, phát triển xanh tốt từ đó tăng hiệu quả kinh tế.

Ứng dụng thiết bị bơm nước năng lượng mặt trời

Một trong cách ứng dụng điện năng lượng mặt trời trong nông nhiệp chính là sử dụng bơm nước năng lượng mặt trời độc lập. Đây là biện pháp xóa tan nỗi lo thiếu điện nước tưới tiêu cho nông dân. Hệ thống tận dụng nguồn điện từ mặt trời để điều khiển trực tiếp máy bơm nước. Sau đó nguồn nước sẽ được đưa lên và lưu trữ vào các hồ chứa để tưới tiêu hàng ngày.

Điện năng lượng mặt trời

Lợi ích của ứng dụng điện năng lượng mặt trời trong nông nghiệp

Theo các chuyên gia, mô hình kết hợp điện mặt trời và sản xuất nông nghiệp có nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích về kinh tế và xã hội, như:

Ứng dụng điện năng lượng mặt trời trong nông nghiệp mang đến lợi ích đầu tiên là cho người nông dân, tiếp theo là lợi ích kinh tế – xã hội bao gồm: tiết kiệm chi phí năng lượng, tăng thu nhập cho nông dân, cải thiện cơ hội quảng bá và chất lượng của nông sản.

Lợi ích hàng đầu trong mô hình kết hợp này là “nguồn thu kép” cho người nông dân. Bằng bán điện mặt trời cho lưới điện quốc gia nhờ vào điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân chủ động nguồn năng lượng tại chỗ cho sản xuất nông nghiệp và thủy sản.

Điện mặt trời ứng dụng để thắp sáng vườn, ao nuôi thủy sản, vườn cây ăn trái, sử dụng thiết bị điện bơm nước, ngay cả làm điện tiêu thụ cho hộ gia đình, kiểm soát nhiệt độ nước,….Qua đó nông dân cải tiện phương thức sản xuất hiệu quả hơn.

Nhờ cải tiến phương thức sản xuất nông nghiệp mà giảm phát thải khí ô nhiễm đặc biệt là khí CO2 ra môi trường.

Ví dụ mô hình kết hợp này tại Cần Thơ đã góp phần giảm phát thải hiệu quả, giảm carbon từ 8 – 13 triệu tấn/ năm.

Ứng dụng điện năng lượng mặt trời

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ KỸ THUẬT VÒNG TRÒN XANH

Hotline: 0899 780 456 – 0928 626 668

Email: solargreen56@gmail.com

Địa chỉ: 2 Phạm Văn Đồng, Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Showroom Bến Tre

Địa chỉ: 354 Nguyễn Văn Nguyễn, Ấp An Thuận A, Xã Mỹ Thạnh An, Tp Bến Tre.

Showroom Đà Lạt

325 Hai Bà Trưng, Phường 6, TP Đà lạt, Tỉnh Lâm Đồng.